Sunday, October 8, 2017

Paglubog

The view at the Baywalk is getting worse everytime I visit it and I am not talking about the famous sunset. Oh di ba?! English ang first sentence ko. Well, hanggang diyan na lang 'yan ahahahaha! Nako mga 'teh, nakakalerki talaga ang eksena sa tuwing magagawi ako sa Roxas Boulevard. Ay Roxas! Dilawan sure na. CHOS!

For the past few weeks, napadalas ang rampa ko Baywalk to see the sunset tapos itutuloy ko na sa pagsisimba sa Malate Church. Ang dali lang naman kasi ng biyahe - sakay lang ng LRT 1, baba sa Pedro Gil, lagpasan ang Robinson's mall at AG New World hotel hanggang sa makita ang malawak na katubigan.

Ang bongga ng view, de vaahhh?
Isa sa maituturing na tourist spot ang lugar. Madaming tao -mapa-estudyante, trabahador, mga nag-e-exercise, bakasyonista, at turista- ang pumupunta dito upang makita ang madramang paglubog ng araw. Walang patid ang pagkuha nila ng litrato lalo na kung hindi maulap. Minsan nga kahit maulap, hindi madamot si Inang Kalikasan at nagpapamalas pa rin ng kagandahan. Ang mahirap lang, nasisira ito dahil sa mga bagay na pwede namang makontrol.

Dumarami ang mga tambay dito na ginagawang tirahan ang lugar. Natutulog sila sa tila ba aluminum foil na latag. Minsan, naupo ako para magpahinga nang makita ko 'tong si ate na todong inihagis na lang basta ang pinagkainan sa Manila Bay. Que horror! Diyan na rin sila umeebs at umiihi. May trapal lang na itinatayo. JUICE KO 'DAY!

NACACALOCAH!!! Ang kiyawti, mga ateng!
Bukod sa regular tambay, may mga nagkalat din na batang adiktus dito. Nangangamoy rugby 'pag nasasalubong ko sila. 'Yung iba, may dalang bote ng mineral water na may lamang parang tubig sabay singhot. I don't know pero ang suspetsa ko, acetone 'yon. Correct me if you know the truth huh! Ayaw kong maging source ng fake news ahahahaha! 'Pag sapit ng gabi, nakakatakot kasi nagkukumpulan sila sa madilim na parte. Ang iingay. Halatang naluluto ang utak sa murang edad. Nakababagabag.

Hindi na rin na-maintain ang landscape ng mga halaman. Bukod sa tambay, inaagawan na rin sila ng pwesto ng mga damo. Seriously, ang dali na lang tabasin nito. Matatanong mo na lang sa sarili mo bakit hindi magawa?

Ang pinakamalala - ang daming basura. Amoy na amoy kapag umiihip ang hangin. One time, may grupo ng turistang singkit na nag-aabang yata ng sunset. Kitang-kita sa fes nila ang pagkadismaya dahil more more basura. Maiintidihan ko sana kung panay water lily lang ang lumulutang but No No No by Destiny's Child. Naalala ko tuloy 'yung clean-up drive na pinalabas sa TV Patrol. Eto oh...

Totoo palang hanggang picture lang at hindi na umabot pa sa Manila Bay.

Nakalulungkot dahil imbes na mag-improve, tila ba lumalala ang sitwasyon ng isa sa pinakasikat na lugar sa ating bansa. Talong-talo ang mga taong dumadayo dito para maglamyerda, magmuni-muni, mag-date at magpahinga. Stress ang aabutin nila. Sana'y magkaroon ng solidong proyekto na maaarong magbalik ng dating ganda nito.

Alam niyo na kung ano 'yang lumulutang na 'yan

2 comments:

  1. Too embarrassing. Walang mayor, walang police, walang maintenance worker?

    ReplyDelete
  2. Teh Anonymous 1, may pulis pero dalawa lang usually ang nakikita ko tapos nasa makeshift station or nakaupo lang sila sa motor. I rarely see them roaming. :(

    ReplyDelete