Sunday, August 13, 2017

Ihanay

Two weeks ago ay napanood ko nang live ang first edition ng Man of the World. Gawang Pinoy ang male pageant na itez at nakakaproud dahil world class ang produksyon. Pwedeng ihanay sa Mister World at Mister International. Thank you kay Zhe of Events & Pageants 2 Critic for giving me media access. Admin na rin kasi ako ng FB page na 'yan kaya i-like niyo, mga ateng for more pageant updates.

Dahil pumatak ng Friday night ang pageant, pumasok muna akez sa work. Hindi mapakali ang tilapya ko dahil excited makita sina Australia, Spain, Japan at ang pinakamamahal kong si Colombia. Pagsapit ng alas-tres, on the dot akong nag-log out para umuwi muna at magpa-fresh bago lumarga sa One Esplanade. Ang trapik pa dahil Viernes.

Man of the World in Igorot costume
Courtesy of Events & Pageants 2 Critic
Ala-siete daw ang start ng show but knowing us, sure na late 'yan. Noong una, 'di ko alam kung makakapasok ako dahil na-lowbatt si Zhe at wit ko ma-contact. Buti na lang at mabait si Inang Bathala at may nahiraman siyang ketay. Sakto pagdating ko ay natawagan ko siya.

Bongga ang venue, mga ateng. Elevated ang stage para mas makita ng audience. Naka-todong suit at gown ang iba. Dedma kung naka-shirt at maong ako. Ang mahalaga, masilayan ko ang mga mahal ko. CHOS! Alas-nueve na halos nang mag-start ang show.

Mister Japan winning one of the awards
Panalo ang OBB na mala-90s Miss Universe ang dating. Taped from Negros Oriental in their national costume. After that, lumabas on stage ang mga otoks wearing their Igorot costume. AY TEH! Halos mahimatay ako sa sarap. Mahal ko na silang lahat ahahaha! Sandamakmak na special prize ang pinamigay. I lost count pero halos lahat nakakuha. Equally distributed ganon!

Man of the World semifinalists in their swimwear
Man of the World top 10 in formal wear
Predictable ang flow ang show - Barong fashion show tapos tinawag ang top 18 na naglaban-laban sa swimwear then top 10 para sa formal attire. Ramdam ko ang kaba ni baby Colombia. Ang lalim ng hinga at panay ang galaw ng kamay. Nang hindi siya natawag sa top 5, nabiyak ang puso(n) ko. 'Di bale, mahal ko naman siya so winner pa rin siya. CHAR! 

Man of the World 2017
Courtesy of Joy Arguil Photography
Egypt won the title at runners up sina Vietnam at Palestine. It was a memorable night at siyempre, hindi ako papayag na walang remembrance. More selfies with afams, more fun! Warning: medyo nakakaumay, mga 'teh ahahaha!

Mukhang manekin sa personal at nakakatulala ang smile ni Mister Colombia Christian Hernandez. Mister International 2015 pa lang eh pantasya ko na siya pero wit kami nagkaroon ng chance magka-selfie. Kaya nang dumating ang pagkakataon, ilang beses kaming nag-picture hihihihi! We also had a small talk regarding his Boracay vacation with friends and Mister China. He stayed here for a while for some modelling gigs bago jumuwelay. Aawww! I'm gonna miss him so much. ♥

Mister Australia James Carneage will stay here for his acting and modelling career. AY! Bet ko maging leading lady niya at baka matulad kay Pokwang ang lovelife ko ahahaha! Naging controversial naman si Mister Japan dahil sa kanyang naked photoshoot para sa isang magazine. Haka-haka eh 'yun daw ang rason bakit 'di siya nakaswaksi sa semifinals. KEBS! Masarap siya, ang aarti nila. 'Yun na!

Mister Algeria is soft-spoken at ang sweet kausap. Very musculine ang dating ni Mister Puerto Rico. After the pageant, may give-away na PR flag siya sa mga nagpa-picture at sumuporta sa kanya. Such a grateful guy. Ganyan dapat!

Mister Sri Lanka and Mister Malta

Mister Thailand and Mister International PH 2016


Parade of Nation


Top 5 Q&A


Top 3 Q&A

1 comment:

  1. I love Egypt yan kasi ang lahi ng naka devirginized sakin hahaha

    ReplyDelete