Friday, March 27, 2015

Baguio (part 1)

Last month, during the birthday party of Ateh Paul and Chelie, my friends and I decided to visit Baguio. Tagal na rin since our last trip sa Cebu and Bohol at bilang summer naman, why not visit the Summer Capital of the Philippines. Before, pinagbawalan ako ng doktor na pumunta dito because of my lung condition but praise God nawala na 'yon, so Baguio... here we come!

Attendance muna tayo - present sina Gladys, Ateh Paul, Tracy & her BF and Lance & his better half. Absent sina Xheng, Chelie at Chari.

March 6: Victory Liner sa Cubao dapat ang sasakyan namin pero todong punuan kaya sa Solid North Transit kami sumakay pa Dagupan (350php). From there, sumakay kami ng ordinary bus pa-Baguio (100php). 11:30 kami nakasakay, mga 8 AM na kami nakarating. Ang lamig pala talaga pero hindi naman nginig levels. Ang sarap sa baga ng hangin. Agad-agad akong na-inlove sa place! Last weekend ng Panagbenga Festival kaya ang daming tao.

March 7: Sa may Session Road namin mineet ang pinsan ni Lance na si Febbie na nag-aaral doon. Nilakad namin ang boarding house sa Jungletown Road kung saan siya tumutuloy dahil doon din kami nag-rent ng transient home. 350php/head/day kaya todong nakamura kami. Kinabukasan din kasi ay juwelay na at gagawin lang namin iwanan ng gamit at tulugan. Safe ang lugar dahil may gate, may susi sa bahay at susi pa sa kwarto. PAK! OTW ay may nasalubong kaming magtataho. Siyempre, 'di namin pinalagpas ang famous Strawberry Taho (20php). Ang sarap mga 'teh!

Bagsak ang katawang diyosa namin at bago mag-alas does, gumayak na upang umpisahan ang paglamyerda. Una naming pinuntahan ang Burnham Park. Dahil first time ko dito, bet kong mag-bangka sa lake (around 200php for 30 minutes). Ayaw sana nina Ateh Paul pero pinilit ko. Dahil pito kami plus one na bangkera, halos gumewang-gewang ang bangka. Namumutla at halos matae ako habang umaandar. Feeling ko any moment tatagilid at lulubog kaya nakiusap ako kay ateh bangkera na ibalik muna at bababa ako. Sila na ang tumapos na nalalabing minuto.

While they're enjoying their time sa lake, nagikot ako sa tiangge nearby. Parang Quiapo o Baclaran lang ang peg. Mas mura ang mga paninda. Sa 100php ay nakabuyla ako ng monopod para sa unli picturan.

 
Next stop ang Mines View Park. Sumakay kami ng FX (35php flagdown plus 2php/100 meters) at wala pang 30 minutes ay nakarating kami. Dito matatagpuan 'yung Igorot costume na lagi mong makikita sa posts ng mga nakarating ng Baguio (20php unli picture). May photo op with St. Bernard dog (50php for 2 shots), pink horse (20php) at overlooking mula sa tuktok ng bundok. May iba't ibang halaman na binebenta at karamihan at namumukadkad ang mga bulaklak. Gusto ko na yatang mag-Rosalinda para makahanap ng Fernando Jose. CHOS!

Paglabas, buy muna kami ng pasalubongs - strawberry jam (25php), peanut brittle at lengua de gato (8 for 100php). Habang namimili si Lance sa Good Sheperd, picture muna kami sa mga bulaklak sa paligid. Grabe! Lahat yata ng halaman, namulaklak sa araw na iyon. Ang gaganda!

Sunod naming pinuntahan ang The Mansion. Isa pa 'to sa madalas kong makita sa mga nagpunpunta sa Baguio. Parang eksena sa Cedie sa gara ng lugar. Wala ka namang ibang gagawin kundi magpapicture na background ang mansyon.

Sa mismong tapat nito ang Wright Park. More appreciation of nature. Nabasa ko na kapag stressed at malungkot ka, hug a tree at gagaan ang pakiramdam mo. 'Di naman ako stress at sad but since wala akez jowang mayakap, eh 'di puno na lang hehehe! More pictures here, there and everywhere. May mga paintings din na binebenta.

Pagoda coldwave lotion na kami so we decided to go home and have some rest before dinner. Sa may bulalohan sa taas lang ng Jungletown Road kami kumain. I can't remember the name of the place pero cozy naman siya at masarap ang pagkain.

Wala pang 9 o'clock at hindi kami magkasundo kung gigimik o manlalalaki. Since may jowang bitbit sina Lance at Tracy, pinabayaan muna namin silang mag-bonding at humiwalay kami nina Ateh Paul at Gladys. Tambay muna kami sa Session Road at nag-sight seeing ng mga utaw. JUICE KOH! Kung may shortage ng mga gwapo't masasarap sa Maynila, dagsa at overflowing dito. Kaya naman Miss Colgate ang drama ko. Sakit sa panga ang napala ko kakangiti. Kay lang walang naakit AMP!

Sign of ageing kapag 'di mo na bet ang mga malalakas na tugtugin sa bar. 'Yung tipong gusto mo na lang ng katahimikan imbes na gumiling sa dance floor at bonggang magpakalasing. Kaya ang tatlong single ladies, napagpasyahang umuwi at magpahinga na lang.

Tatapusin...

7 comments:

  1. Nice Baguio naman ... sa April pa ulit balik ko jan eh ... sayang d q naabutan yung Panagbenga

    ReplyDelete
  2. ateng sa may burnham, upo ka lang dun ng 6PM onwards may lalapit sayong callboy hahahahaha

    ReplyDelete
  3. Ang ganda ng Baguio. Parang ang sarap nga sa baga ang hangin at ang gaganda rin ng mga bulaklak sa paningin. Ang gaganda niyo rin Bb Melanie lalo na sa picture niyo na naka-Igorot costume. Love it! Gusto ko ding makatikim ng strawberry taho someday.

    ReplyDelete
  4. -Teh Edgar, babalik ako dito! Sobrang na-enjoy ko ang weather :)

    -Teh Anonymous 1, AY! 'Di ko alam. Sana pala 'dun kami rumampa ahahaha!

    -Teh AnonymousBeki, madami kang magagawa sa loob ng isang araw sa Baguio. At ang daming bulaklak sa paligid.

    ReplyDelete
  5. ay. ingat po sa mga callboy ng Baguio. They cannot be trusted at pipigain lang kayo ng pera or gagawan ng eskandalo, masama pa baka may sakit pa ang makuha ninyo.

    ReplyDelete
  6. Never never ever negotiate sa call boy sa burnham....maniwala kayo, they will get money as many as they can. They can bring you harm....please, i am giving this as warning to all....

    ReplyDelete