Sunday, August 19, 2012

Salo

Kakamiss manood ng gay indie films buti na lang at may isa pa akong 'di napapanood sa mga dibiding nabili ko. Salo written & directed by Mark Jacinto ang tinutukoy ko.

Si Rene (Rivero) ay isang tagong bading na nagladlad kay lola (Linda) na wit kinaya ang revelation kaya inatake at na-coma. Na-inlove sa kanyang personal driver (King) na uniform yata ang pekpek shorts kaya palaging labas hotsilog. May isa siyang tita (Bautista) na kahit may edad na eh kerengkeng pa rin. 

"Yung driver mo, type na type ko.
Mukhang kargador... mukhang malaki."
Simple lang ang istorya pero bumawi sa ganda ng cinematography at editing. Salamat din sa interesanteng karakter ni tita played by Perla Bautista. Nakakapanibagong makita siyang nagpo-portray outside her usual role na maunawaing ina, mahirap at inaapi. Effortless naman ang pagganap ni Anita Linda na buong pelikula eh todong nakahiga at nakapikit lang. 

Marami na akong napanood na pelikula ni Paolo Rivero pero parang iisa lang palagi ang tingin ko sa role niya. Walang duda na marunong umarte si Kristofer King, congrats sa kanyang bonggang Cinemalaya Best Actor award.

Rating: 2.5/5 stars.

12 comments:

  1. Kakatawa ang description mo... Kaloka.

    ReplyDelete
  2. Ms. Melanie, so Bisexual po ba ang role ni Kristoffer? kasi sa movie diba? nagjajakol sya sa kwartong puno ng poster ng mga babae and then may ka live in syang lalaki?

    ReplyDelete
  3. Teh Anonymous August 19, 2012 10:24 PM, I think bisexual ang role niya kasi nagkaroon ng GF 'yung character niya. Wit ko nasight 'yung eksenang sinasabi mo. Baka edited version na 'tong pinanood ko.

    ReplyDelete
  4. dami kong tawa sa anita linda part. hehehe

    ReplyDelete
  5. Parang pare-pareho nga lang yung role ni Paolo Rivero.

    ReplyDelete
  6. Alam mo naman siguro na ang "Salo" ay ang huling pelikula ni Pasolini? Dapat mong mapanood yon. Ewan ko lang kung makahanap ka ng DVD non. Meron dati yon. Hahanapin ko ang kopya ko :)

    ReplyDelete
  7. Ms. Melanie, hindi ko po alam kung ibang version po itong napanood ko pero nabili ko sya sa ebay germany...

    http://imgur.com/cJGAV



    Melanie said...
    Teh Anonymous August 19, 2012 10:24 PM, I think bisexual ang role niya kasi nagkaroon ng GF 'yung character niya. Wit ko nasight 'yung eksenang sinasabi mo. Baka edited version na 'tong pinanood ko.

    August 19, 2012 10:39 PM

    ReplyDelete
  8. ditse napanood mo na ba ung mgic mike? ganon ba ang mga production number ng mga gaybar natin sa pinas? nagpakita ng semi erect jun jun si chaning tatum d2, split secons nga lang..

    ReplyDelete
  9. -Teh Anonymous August 19, 2012 10:24 PM, PERFECT at original ang kopya mo! :)

    -Teh maygan2000, malayo ang performance ng Magic Mike sa gaybar sa Pinas. Sabihin na lang natin It's More Fun in the Philippines hehehe

    ReplyDelete
  10. Ateh Mel, itong si Mark Jacinto ba ay yaong sexy studlet nung late '90s? director/writer na pala siya?

    ReplyDelete
  11. san makakabili ng dvd nito.salamat.

    ReplyDelete
  12. balita ko nagkocallboy na lang si paolo rivero ngayon 3k asking price niys

    ReplyDelete