Monday, June 4, 2012

Baon

Mga anak, unang araw ng pasukan ngayon. Gumising na at baka kayo'y mahuli. Nakapagluto na ako ng agahan... sinangag at pancit canton. Pagpasensyahan niyo na't yan lang ang nakayanan ko. Konting tiis muna. Hindi pa kasi nagpapadala ng pera ang tatay niyo. Noong isang taon pa ang huli niyang padala. Hindi na rin siya tumatawag. Sana naman mali ang hinala kong may iba na siyang pamilya. Pag-igihan niyo ang pag-aaral at 'yan lang ang tangi kong maipapamana sa inyo.

Oh sige kain na muna kayo at isasampay ko lang ang tanggap kong labada. Iniwan ko na rin sa may tokador ang masarap niyong baon...

Diego Furoni
Huwag madamot mga anak. Matutong magbahagi ng grasya. 

4 comments:

  1. Ms. M,
    Naalala ko doon sa nakaraang artikulo mo tungkol sa holdapan sa mga bus. Kagabi sa XXX sa abs-cbn. Natimbog ang mga grupo ng mga snatcher ang nakakaloka dito dalawang pulis maynila ang kanilang protektor. Napatay nila yong isang pulis noong nag-conduct sila ng manhunt operation sa SM megamall. Nasa CIDG camp crame nakakulong itong mga "animal na snatcher".

    -Mareng Lee.

    ReplyDelete
  2. who is diego furoni? taga saan siya? more of him pls. tnx

    ReplyDelete
  3. Teh Anonymous June 5, 2012 9:49 AM, Brazilian model na rumampage sa Philippine Fashion Week. Go to the link below to know more about him :)

    http://www.worldofmodels.org/diegofuroni/#more-8368

    ReplyDelete
  4. shutang ines mama this time magdadamot ako sa baon at talagang itatago ko pa para sa kanya...chos!

    ReplyDelete