Saturday, August 21, 2010

Minsan May Isang Gamu-Gamot

At long last, nakapagpacheck-up na si mother dear sa kanyang doctor. Nag-undergo na rin siya ng laboratory test and all. Hindi nga lang maganda ang resulta dahil mataas ang kanyang cholesterol and sugar level. The doctor decided to update her maintenance medicines. So go agad ako kanina sa The Generics Pharmacy to buy it at NALOKA talaga ako sa presyo. Though mas mura na kumpara sa mga gamot na binebenta sa Mercury Drug at Southstar, hindi ko pa rin naiwasang manlumo. Ang mahal na pala talaga ng mga gamot ngayon. Para sa aking mahal na ina, isang malaking DEADMA sa presyo.
Pero paano na kaya yung iba nating kababayan na hikahos sa buhay at meron pang sakit? Ngayon, naiintindihan ko sila ng lubos kung bakit mas pinipili nilang wag na lang ibili ng gamot ang pera nila. Bagkus, ilalaan na lang sa kumakalam na sikmura. Naalala ko tuloy yung panahon ng kampanya na karamihan sa mga kandidato ay nangako ng mas murang bilihin para sa mamamayang Pilipino. Wish ko lang, in the process na ang pangakong ito bago mahuli ang lahat.

No comments:

Post a Comment