Wednesday, August 18, 2010

Limot na Yaman

Upon browsing my VCD collection, may isa pa pala akong hindi napapanood. Kaya naman hindi ko pinalagpas ang rest day ko nang hindi isinasalang ang Dyesebel ni Ate Vi.
Aliw na aliw kami ng pamangkin at mother dear ko sa panonood ng pelikulang ito. Ang totoong title pala nito ay Si Dyesebel at ang Mahiwagang Kabibe na pinalabas 37 thunder years ago. Bongga! Infairness, malinaw pa naman ang kopya at maayos ang audio quality.

Simple lamang ang kwento at wala masyadong komplikasyon. Nakakatuwa ang mga eksena nina Ike Lozada (RIP) at Kuya Germs. Madaming MTV moments sina Ate Vi at yung leading man niya na si Romeo Miranda. Uso pa kasi noon ang harana sabi ng mother ko. Ngayon, korni nang maituturing ito.

May na-realize ako sa panonood ng Dyesebel. Ibang-iba na ang kalidad ng pagsasalita natin sa ngayon kumpara noon at ang mga kaugaliang Pinoy na dapat pinagyaman ay nabaon na sa limot. Nakakalungkot man isipin ngunit totoo.

No comments:

Post a Comment